ช่วงระบาดโควิด 19 ควรดูแลผู้สูงอายุติดบ้านหรือติดเตียงอย่างไร

Last updated: 28 มิ.ย. 2564  |  1121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่วงระบาดโควิด 19 ควรดูแลผู้สูงอายุติดบ้านหรือติดเตียงอย่างไร

ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ผู้สูงอายุติดบ้านหรือติดเตียงนับเป็นกลุ่มที่ควรได้รับการดูแลและรักษาความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มวัยที่หากมีการติดเชื้อจะมีความเสี่ยงและอาการรุนแรงมากกว่าวัยอื่น ๆ

  1. ก่อนและหลังการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ดูแลควรรักษาความสะอาดอยู่เสมอ โดยการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลหรือน้ำสบู่ สวมหน้ากากอนามัย และสวมถุงมือทุกครั้ง
  2. ควรทำความสะอาดเตียงผู้สูงอายุ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อเป็นประจำสม่ำเสมอ
  3. ควรกำจัดสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้งของผู้สูงอายุทันที ไม่ควรทิ้งไว้ภายในห้อง  
  4. เมื่อมีสมาชิกภายในครอบครัวหรือญาติอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรงดให้เยี่ยมทันทีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19
  5. ควรลดจำนวนผู้ดูแลผู้สูงอายุให้น้อยที่สุด และไม่ควรเปลี่ยนผู้ดูแลบ่อยเกินไป หากเป็นไปได้ควรเลือกผู้ดูแลที่ไม่มีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านบ่อย ๆ  
  6. ผู้ดูแลและผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านให้ได้มากที่สุดในช่วงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19 นี้
  7. ผู้ดูแลควรสังเกตอาการของผู้สูงอายุอยู่เสมอว่ามีไข้ ไอแห้ง เจ็บคอ ปวดหัว มีน้ำมูก เหนื่อยง่ายกว่าปกติ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไม่สามารถรับรสอาหาร ซึม และความสามารถในการช่วยเหลือตัวเองลดลงอย่างรวดเร็วหรือไม่ หากมีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์  
  8. ผู้ดูแลควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกับผู้สูงอายุ และไม่ควรใช้ของร่วมกัน
  9. ผู้ดูแลรวมถึงคนในครอบครัวควรแยกห้องพักจากผู้สูงอายุ กรณีไม่สามารถแยกห้องได้ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศได้ถ่ายเทอยู่ตลอด ไม่ควรอยู่ร่วมกันในสถานที่ปิด
  10. ควรติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อยู่เสมอ

 

ข้อมูลจาก: https://covid19.anamai.moph.go.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้